Bệnh lậu là gì? Nguyên nhân và triệu chứng?

Bệnh lậu là gì, nguyên nhân và triệu chứng?

Bệnh lậu cùng với bệnh sùi mào gà, bệnh giang mai, hội chứng suy giảm miễn dịch HIV-AIDS là những căn bệnh xã hội nguy hiểm nhất, gây ra nhiều hệ lụy nguy hiểm cho sức khỏe, tâm lý và cộng đồng chung quanh. Cả thế giới đang chung tay đẩy lùi các căn bệnh này. Phòng khám nam khoa & hiếm muộn bs Tuấn Anh sẽ cung cấp một số thông tin cơ bản về bệnh lậu:

Bệnh lậu là gì?

Bệnh lậu là bệnh nhiễm trùng rất phổ biến, do song cầu khuẩn lậu có tên Neisseria gonorrheae gây nên. Con đường lây nhiễm chủ yếu là qua quan hệ tình dục không an toàn. Nam giới sau khi nhiễm song cầu khuẩn khoảng 72 giờ sẽ bắt đầu xuất hiện các triệu chứng bệnh rất rõ ràng như: Niệu đạo sưng đỏ, ngứa, đau kèm chảy mủ vàng đạm hoặc vàng xanh, đi tiểu buốt, tiểu ra máu… Ở nữ giới, bệnh lậu thường âm thầm phát triển, ít khi có các biểu hiện rõ ràng.

Nguyên nhân

– Lây truyền qua đường tình dục: Con đường lây nhiễm chủ yếu của bệnh lậu là thông qua quan hệ tình dục không an toàn với người mang bệnh lậu. Song cầu khuần lậu phát triển rất nhanh, khả năng lây nhiễm cao, thường phát bệnh chỉ sau khoảng 3 đến 5 ngày.

– Lây truyền qua các vết thương ngoài da: Song cầu khuẩn lậu có thể lây truyền thông qua niêm mạc hay các vết thương hở để xâm nhập vào cơ thể và gây bệnh.

– Sức đề kháng yếu: Có những trường hợp không hề có quan hệ tình dục với người mang bệnh lậu nhưng lại nhiễm bệnh do sử dụng chung đồ với người bệnh như: quần áo, khăn lau có chứa dịch bài tiết, bồn tắm, bồn cầu.

– Lây truyền từ mẹ sang con: Bệnh lậu có thể lây truyền từ mẹ sang con gây lậu ở mắt trẻ. Phụ nữ mang thai khi mắc bệnh lậu có thể gây ra nhiễm trùng ối, lây nhiễm cho cả bào thai.

Vậy dấu hiệu bệnh lậu như thế nào? Dưới đây các chuyên gia của Phòng khám nam khoa & hiếm muộn bs Tuấn Anh chúng tôi xin giới thiệu các triệu chứng điển hình của bệnh lậu:

Triệu chứng bệnh lậu ở nam giới:

Sau khi bị vi khuẩn lậu tấn công vào cơ thể từ 3 đến 5 ngày, nam giới bắt đầu có các dấu hiệu điển hình của bệnh lậu như:

Đi tiểu buốt, tiểu dắt, tiểu nhiều lần trong ngày, liên tục bị kích thích gây cảm giác buồn đi tiểu nhưng mỗi lần đi tiểu là nam giới cảm thấy rất đau buốt đến tận óc, dòng nước tiểu nóng, yếu, ra nhỏ giọt.

Nước tiểu đục, có mùi khai mạnh, trong nước tiểu có kèm theo mủ trắng đục hoặc vàng chảy ra cùng, cuối bãi nước tiểu thường có máu tươi.

Lỗ sáo sưng đỏ, ngứa ngáy, khó chịu, có mủ và dịch nhầy chảy ra. vào sáng sớm khi nam giới ngủ dậy có chất nhầy trông như nhựa chuối ở lỗ sáo.

Đau dọc niệu đạo và vùng sống lưng kéo xuống bụng dưới, có triệu chứng ớn lạnh, gấy sốt.

Đau khi dương vật cương cứng và khi quan hệ tình dục, thường xuyên bị cường dương, xuất tinh đau buốt, có thể gặp phải hiện tượng xuất tinh ra máu.

Cơ thể mệt mỏi, sốt, hạch bẹn nổi lên dày đặc.

Nhìn chung triệu chứng của bệnh lậu ở nam giới gần giống với biểu hiện của bệnh viêm niệu đạo, nguyên nhân là do khi vi khuẩn lậu tấn công cơ quan sinh dục nam giới sẽ gây ra bệnh viêm niệu đạo. Nói một cách khác viêm niệu đạo chính là một triệu chứng điển hình đi kèm với bệnh lậu.

Triệu chứng bệnh lậu ở nữ giới

So với nam giới, bệnh lậu ở nữ giới diễn ra tương đối âm thầm, kín đáo không rõ ràng như với nam giới. Chính vì điều này mức độ nguy hiểm của bệnh càng cao, trong thời gian ủ bệnh nữ giới có thể vô tình lây nhiễm cho người khác mà không biết. Nếu có triệu chứng nữ giới có thể gặp các hiện tượng như sau:

 

Các biểu hiện của bệnh viêm niệu đạo, cụ thể như đái rắt, tiểu buốt, tiểu nhiều lần liên tục, dòng nước tiểu yếu, mỏng, nước tiểu đục, có lẫn máu trong nước tiểu hoặc ở cuối bãi nước tiểu.

Khí hư ra nhiều, có mùi hôi, ẩm ướt, soi trong âm đạo, cổ tử cung có thể thấy bị sưng phù, tấy đỏ.

Ngứa âm hộ, âm đạo, bụng dưới bị đau âm ỉ, đau rát khi quan hệ tình dục.

Đau toàn bộ khu vực xương chậu, sốt cao, nôn mửa, mệt mỏi, chán ăn, người bị ớn lạnh.

Bệnh lậu ở miệng có biểu hiện tương đối giống nhau ở nam và nữ giới, cụ thể là miệng đau rát, lở loét, có các cơn ho kéo dài, ngứa cổ họng, hơi thở nặng mùi, gần giống như với bệnh viêm họng, tuy nhiên dùng thuốc viêm họng lại không khỏi. Ngoài ra mặc dù mắc bệnh lậu ở miệng nhưng người bệnh vẫn có thể có các biểu hiện ở vùng kín như chúng tôi vừa mô tả trên.

Cách phòng tránh bệnh lậu:

  • Để phòng tránh bệnh lậu, tốt nhất là quan hệ tình dục chung thủy một vợ, một chồng.
  • Sử dụng bao cao su khi quan hệ tình dục.
  • Không dùng chung quần áo, đồ dùng cá nhân với người khác.

 

Trên đây là những thông tin tổng quát về bệnh lậu. Nếu còn điều gì thắc mắc các bạn có thể đến trực tiếp Phòng khám nam khoa & hiếm muộn bs Tuấn Anh  ở địa chỉ số 299 Phong Đình Cảng – tp Vinh – Nghệ An hoặc gọi vào số điện thoại 0914516633 để được chúng tôi tư vấn trực tuyến.

 

0914.51.6633
chat-active-icon